Đột tử - đó là nhược điểm chí mạng của ắc quy miễn bảo dưỡng (nhiều người quen gọi là ắc quy khô). Vậy bản chất loại ắc quy này là gì? Làm sao để hạn chế nguy cơ đột tử?
Ắc quy miễn bảo dưỡng có cấu tạo và nguyên lý tương tự như ắc quy truyền thống. Bên trong có các bản cực (+/-) làm từ hợp kim chì canxi, các tấm cách, và dung dịch axit sunfuric loãng.
Tìm hiểu lý do ắc quy đình công và giải pháp
Trong quá trình sử dụng, khi ắc quy được sạc sẽ làm dung dịch bị sôi. Mặc dù được làm kín, nhưng nhiều trường hợp khí vẫn có thể thất thoát ra ngoài, khiến dung dịch bị hao và cạn.
Khi làm việc trong ở nhiệt độ cao, mà bị thiếu dung dịch, các bản cực có thể bị cong vênh, nứt vỡ, đứt liên kết hoặc bị chập và đó cũng là lúc ắc quy đột tử. Ắc quy truyền thống thì khác, khi nước hao mà được bổ sung định kỳ đầy đủ, thì sẽ không bao giờ bị đột tử.
Để hạn chế tình trạng bị đột tử, người dùng xe không nên lắp thêm các thiết bị điện không cần thiết. Ngoài ra, xe để lâu không chạy thì cần nổ máy định kỳ hàng tuần và chạy không tải khoảng 15 – 20 phút.
Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Ắc quy miễn bảo dưỡng thì thuận tiện khi sử dụng, nhưng lại phải chấp nhận rủi ro so với ắc quy truyền thống. Quý vị đánh giá sao? Xin hãy chia sẻ thêm kinh nghiệm.